Thư ngỏ

I - Khái quát lịch sử và kiến trúc chùa Già Lê :
 

1 - Lịch sử chùa Già Lê :

Văn bia của chùa Già Lê có ghi :

“Tư hữu Già Lê tự chi thắng dã, linh chung địa khí, lâm tiếp thiên đài. Huyền vũ hậu thùy Cái nhĩ, Hoàng hà chi đái nhiễu; chu tước tiền củng ngật, nhiên Tản lĩnh chi triều tông. Đình hấp thập chương bích thụ, môn khai tứ bích hồng hoa. Ta nga cảnh lập, chân vi địa khí chi tàng tông; cảm ứng khổng chương, dã khởi nhân tâm chi kính mộ. Thị nãi… Bồ đề tác tính, Di Lặc bản tâm…”

Dịch nghĩa :

“Nay có ngôi chùa Già Lê là nơi thắng địa, khí thiêng hội tụ, lầu tiếp thiên đài. Phía sau có dòng Nhị Hà uốn quanh bao bọc, phía trước của đỉnh Tản lĩnh sừng sững chắn ngang. Sân che mười hàng cây biếc, cửa mở bốn dây hoa hồng. Ngạo nghễ cảnh xây thật quả đất thiêng náu bóng; cảm ứng linh thiêng, càng khiến lòng người kính mộ. Đích thực là bản tính Bồ đề, chân tâm Di Lặc”.

Chùa Già Lê, hay còn gọi là chùa Bá Nội là ngôi chùa cổ toạ lạc trên địa bàn thôn Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Chùa Già Lê là nơi thắng địa, khí thiêng hội tụ, lầu tiếp thiên đài, trên mảnh đất linh thiêng có rồng chầu hổ phục, phong thuỷ hữu tình. Phía sau có dòng Nhị Hà uốn quanh bao bọc, phía trước có đỉnh Tản Lĩnh sừng sững chắn ngang. Sân che mười hàng cây biếc, cửa mở bốn dây hoa hồng. Ngạo nghễ cảnh xây thật quả đất thiêng náu bóng, cảm ứng linh thiêng, càng khiến lòng người kính mộ. Đích thực là bản tính Bồ Đề, chân tâm Di Lặc.

Tương truyền, chùa Già Lê đã tồn tại cách đây gần 1000 năm. Hiện chùa còn lưu giữ được 32 tấm bia đá cổ bằng chữ Hán. Đó là một minh chứng cho tấm lòng cao cả của nhân dân, nhiều gia đình dòng họ tự tâm hướng thiện đóng góp phát tâm công đức ruộng vườn, tiền của dựng xây chùa. Văn bia tiền cổ từ khi mới xây dựng chùa lần đầu tiên đến nay không còn nữa. Nói tới chùa Già Lê là nói tới lễ hội rước bánh dầy, cỗ chay về chùa vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán hàng năm của nhân dân làng Bá Nội. Đặc biệt, chùa Già Lê là nơi tôn thờ và an vị Quan Thái Phó triều Lê Sơ vào thế kỷ XV và được phong : “Cư hậu Phật tôn thần”. Ngài là một trong tứ trụ triều đình, hàm nhất phẩm của triều Lê. Ngài có công lao vô cùng lớn đối với nhân dân làng Bá Dương Nội trong việc phát triển kinh tế - văn hoá xã hội.

Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, những biến thiên của tạo hoá, ngôi chùa cũng đã nhiều lần trùng tu tôn tạo. Tháng 10 năm 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, được sự chấp thuận của các cấp Giáo hội, sự đồng thuận của chính quyền các cấp, nhân dân địa phương đã đón nhận Đại đức Thích Minh Tiến về trụ trì chùa Già Lê. Kể từ đó lịch sử chùa Già Lê bước sang một trang mới, nhân dân Phật tử địa phương đã có vị thầy khả kính hướng dẫn tu học theo Chính pháp. Đại đức đã cùng nhân dân Phật tử địa phương chăm lo sự nghiệp hoằng dương chính pháp đồng thời lên kế hoạch trùng tu tôn tạo lại ngôi cổ tự Già Lê.

Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, sự khích lệ tinh thần vô giá của các cấp Giáo hội, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự phát tâm công đức của nhân dân Phật tử xa gần. Ngày 08 tháng giêng năm Tân Mão - 2011, Lễ Hưng công động thổ đặt viên đá đầu tiên xây dựng chùa Già Lê được chính thức cử hành. Trải qua  gần 1 năm xây dựng, công trình trùng tu tôn tạo ngôi Đại Hùng Bảo Điện đã được hoàn thành, thật là niềm hỷ lạc vô biên của những người con đất Hồng Hà nói chung và người Phật tử chùa Già Lê nói riêng.

 

2 - Kiến trúc chùa Già Lê :

Chùa Già Lê là ngôi cổ tự uy linh, có tầm vóc lớn mang đậm nét truyền thống của kiến trúc thời Lê Sơ. Nhưng trải qua sự bào mòn của thời gian cùng với sự tàn phá của chiến tranh nên ngôi cổ tự không còn nữa. Nhân dân địa phương ngưỡng vọng Tam Bảo đã xây dựng trên nền móng cũ ngôi chùa nhỏ với vật liệu tạm như xoan tre để làm nơi thờ tự duy trì tâm linh tín ngưỡng của nhân dân địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo theo Đạo Phật của nhân dân tín đồ Phật tử địa phương trong thời kỳ đất nước đang trên đà phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá. Đại đức trụ trì cùng nhân dân đã lên kế hoạch thiết kế ngôi Đại Hùng Bảo Điện theo kiến trúc xây dựng gồm 2 tầng theo lối chữ Đinh, với 7 gian thượng điện và 3 gian hậu cung với tổng diện tích mặt sàn là gần 1000m2 . Tầng 1 là điện Mẫu và thờ Lịch đại Tổ sư. Tầng 2 là ngôi Đại hùng Bảo Điện trang nghiêm thanh tịnh được thiết kế và xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị kiến trúc văn hoá Phật giáo truyền thống. Trên nóc mái của toà thượng điện và hậu cung đều có 2 đầu Kìm chầu và cuốn thư có đắp 3 chữ nổi là tên của chùa. Mái của toà Tam Bảo dài, rộng nên bờ nóc, thông phong, tạo độ thoáng, nhẹ nhàng. Trên bờ nóc có đắp những đường nét có hình vuông, hình tròn biểu trưng cho trời và đất, cũng đồng thời là sự hoà hợp của âm dương, thể hiện triết lý nhân sinh sâu sắc, làm cho mái chùa càng trở nên uy nghiêm vút lên giữa trời xanh.

Dưới mái ngói đỏ tươi là toà Tam Bảo với hàng hiên được chống đỡ bởi 8 trụ cột đá, toà nhà gỗ gồm 36 cột, chia thành 10 gian được làm theo kiến trúc cổ truyền lọng, tàn, chồng giường, kẻ truyền, đấu sen, toàn bộ đều được làm bằng các loại gỗ quý trong hàng tứ thiết như lim, táu… Tổng khối lượng gỗ để xây dựng công trình khoảng 200m3. Tiền đường Tam Bảo thờ 2 tượng Hộ Pháp, tượng Đức Ông và tượng Thánh Tăng, tượng Đức Quan Thái Phó. Nối tiếp tiền đường là hậu cung (hay còn gọi là thượng điện). Trên cùng là thờ 03 pho tượng Phật Tam thế (Phật quá khứ, Phật hiện tại và Phật tương lai). Tiếp theo là 03 pho tượng Phật và Bồ Tát (gọi là Tây Phương Tam Thánh) giữa là Phật A Di Đà, hai bên là Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát. Kế tiếp là 03 pho tượng Phật và Thánh Tăng, ở giữa là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, ở hai bên là tượng Thánh Tăng A Nan và Thánh Tăng Ca Diếp. Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Chuẩn Đề 24 tay được đặt ở chính giữa bệ tiếp theo và sau cùng là toà Cửu Long.

Ở hai bên tả hữu hậu cung là thờ Thánh Tăng, Thổ địa và Thập điện Diêm Vương.

Tổ đường và nhà thờ Thánh Mẫu được bố trí tại tầng 1 của chùa thờ Lịch đại Tổ Sư đã có công khai sáng già lam. Các ban thờ Mẫu có thờ Tam Toà Thánh Mẫu, các vị Quan Lớn, Sơn Trang, Đức Thánh Trần, Ngọc Hoàng thượng đế, Nam Tào, Bắc Đẩu…. Đặc biệt, chùa còn an trí ban thờ Quan Cụ, tương truyền là vị Quan Thái phó triều Lê đã có công xây dựng chùa.

Hoành phi câu đối cửa võng được thiết kế ở mỗi gian thờ và sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Nhà khách và nhà Tăng và các công trình phụ trợ được bố trí tại cả tầng một và tầng 2 thuận tiện cho việc tiếp khách cũng như sinh hoạt của Tăng Ni. Sân chùa được lát bằng đá. Nhà chùa sẽ tiếp tục triển khai dự án xây dựng giai đoạn 2 với các công trình như cổng Tam Quan, lầu Quán Thế Âm Bồ Tát.

 

II - KẾT LUẬN :

Chùa Già Lê đã được trùng tu tôn tạo giai đoạn 1 đến nay đã cơ bản hoàn tất, trang nghiêm tố hảo trên mảnh đất quê hương Hồng Hà, xứng tầm với một công trình văn hoá tâm linh, đáp ứng sự mong đợi của tín đồ nhân dân địa phương, thông qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và lịch sử văn hoá địa phương.

Trong thời gian tới, nhà chùa cùng nhân dân địa phương sẽ tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2 với các hạng mục công trình như : cổng Tam quan, đúc Đại Hồng Chung, lầu Quan Âm… Để ngôi cổ tự Già Lê ngày một trang nghiêm tố hảo, chúng tôi kêu gọi toàn thể nhân dân tín đồ Phật tử xa phát tâm công đức để nhà chùa tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Xin trân trọng cảm ơn !

 



<<< Quay lại
VỀ ĐẦU TRANG